Bật mí công thức chả da đầu heo chuẩn vị miền Tây

Bật mí công thức chả da đầu heo chuẩn vị miền Tây

Chả da đầu heo miền Tây là món ăn dân dã, mộc mạc nhưng lại được nhiều người yêu thích bởi hương vị “có một không hai”. Chả đậm đà, thêm tai heo dai giòn sần sật, càng ăn càng cuốn. Cùng Hà Hiền Fresh Food tìm hiểu ngay cách làm chả da đầu heo để đãi cả gia đình nhé.

1. Giới thiệu món chả da đầu heo

Chả da đầu heo là món ăn đặc trưng của miền Tây. Chả được làm từ các nguyên liệu đơn giản như thịt ba chỉ, da heo nhưng hương vị lại khiến ai thử qua cũng lưu luyến không thôi. Món ăn này thường xuất hiện trong những ngày Lễ, Tết của miền Tây.

Nhiều người thường hay nhầm lẫn chả da đầu heo với món giò thủ miền Bắc. Tuy nhiên, hai món ăn này có hương vị khác hẳn. Chả da đầu heo được làm từ thịt nạc nên thường chắc hơn, khi ăn vừa dai vừa mềm, gia vị cũng đậm đà hơn.

2. Nguyên liệu làm làm món chả da đầu heo

Khi làm món chả da đầu heo, bạn cần chuẩn bị:

  • 1kg thịt ba chỉ
  • 1,5kg da đầu mũi heo
  • Hành tím, tỏi
  • Lá chuối
  • Các loại gia vị thông dụng như nước mắm, muối, bột ngọt, hạt nêm, đường, tiêu sọ

3. Các bước chế biến chả da đầu heo

Bước 1: Da đầu mũi heo mua về bạn cạo sạch lông, rửa bằng nước muối pha loãng để khử mùi hôi. Cho da vào nước sôi luộc trong 20 phút rồi vớt ra, ướp trong nước đá để khi làm chả được dai và giòn hơn. Cắt da đầu heo thành từng sợi mỏng, phần mũi heo bạn cũng cắt lát mỏng.

Bước 2: Thịt ba chỉ bạn lóc bỏ da, rửa sạch, để ráo cắt thành từng miếng. Ướp thịt với hành tím và tỏi bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi cắt lát.

 

Bước 3: Ướp vào thịt ba chỉ, da đầu, mũi heo nửa muỗng muối, 4 muỗng nước mắm, 2 muỗng bột nêm, 1 muỗng tiêu. Trộn đều thịt và da heo để hỗn hợp thấm điều gia vị.

Bước 4: Chuẩn bị cối, chày sạch, cho hỗn hợp thịt đã trộn vào cối, giã đều tay đến khi thịt nhuyễn để tạo độ kết dính cho chả. Đây cũng là điểm nhấn rất riêng của món chả da heo miền Tây.

 

Bước 5: Bạn xếp lá chuối đan xen nhau trên mặt phẳng, tiếp tục xếp lên trên lớp màng bọc thực phẩm. Cho thịt đã giã lên trên, gấp hai đầu mép màng bọc thực phẩm và lá chuối vào trong, cuốn tròn đều tay cho thật chặt để tạo hình trụ cho đòn chả. Sau đó, bạn gập hai đầu chả lại, ấn đều thịt bên trong rồi dùng dây nhựa buộc chặt.

Bước 6: Bắc một nồi nước lên bếp, đun sôi, cho chả vào hấp khoảng 20 đến 30 phút. Đủ thời gian thì bạn lấy chả ra, cho vào nước lạnh khoảng 5 phút rồi lấy ra để ráo.

4. Thành phẩm chả da đầu heo

Chả da đầu heo hấp xong bạn chỉ cần bóc bỏ lá chuối và màng bọc thực phẩm, cắt thành khoanh vừa ăn rồi bày ra đĩa. Bạn có thể trang trí thêm dưa leo, cà chua cho đẹp mắt. Chả mềm mềm, dai dai, giòn sần sật của da heo, vị đậm đà, lẫn chút cay cay của tiêu.

Chả ăn cùng nước mắm chua ngọt hoặc muối tiêu chanh, nhâm nhi thêm chút bia ngày mưa lạnh thì còn gì bằng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thưởng thức món chả đặc trưng miền Tây cùng với cơm nóng, bún bò, bánh mì,…

5. Lưu ý khi làm chả da đầu heo

Khi làm món chả da đầu heo, bạn cần lưu ý:

  • Thịt heo nên chọn miếng thịt có màu hồng nhạt, khi ấn vào có độ đàn hồi, lớp mỡ có màu trắng sáng, tránh chọn thịt có màu tái xanh.
  • Nên chọn những miếng da đầu mũi heo láng, màu sắc hồng hào, không xuất hiện vết thâm tím hay đốm đen li ti trên bề mặt.
  • Lá chuối phải gói kín, buộc dây nhiều vòng, để khi hấp nước không lọt vào bên trong.
  • Chả ăn không hết bạn nên bọc lại trong màng bọc thực phẩm, bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh.

Chả da đầu heo là món ăn thơm ngon hấp dẫn, khiến ai thử qua cũng mê mẩn không thôi. Nếu bạn chưa biết mua nguyên liệu làm chả da heo ở đây thì đừng bỏ qua Hà Hiền Fresh Food. Chúng tôi đảm bảo cung cấp đầy đủ những nguyên liệu tươi ngon, chất lượng cho món chả da đầu heo nhà bạn thơm ngon khó cưỡng. Bạn có thể đến trực tiếp cửa hàng hoặc liên hệ qua website Hà Hiền Fresh Food.  

Xem thêm:

Đang xem: Bật mí công thức chả da đầu heo chuẩn vị miền Tây

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng